Nuôi gà đá cựa sắt – Kỹ thuật chăm sóc và đào tạo căn bản

Nuôi gà đá cựa sắt

Nuôi đá gà cựa sắt là thú vui nho nhã đòi hỏi sự tỉ mẩn, tận tình từ người chăm dưỡng. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt Nam xưa đã tồn tại hàng trăm năm. Trong những năm gần đây, sự phát triển của những đấu trường so tài đã làm sức nóng của việc săn sóc quay trở lại. Giờ đây quy trình nuôi dưỡng chiến kê trở nên khắt khe và kỹ thuật hơn.

Nuôi gà đá cựa sắt và giới thiệu chung

Mục tiêu chính của việc nuôi gà đá cựa sắt là để tham gia các giải đấu chuyên nghiệp. Những màn so tài này có tính chất cạnh tranh cao hơn nhiều so với kê chiến truyền thống. Bộ môn chỉ phù hợp với con giáp thứ mười đã có kinh nghiệm thi đấu nhất định. Đồng thời, việc huấn luyện dũng sĩ cũng đòi hỏi phải tiến hành cẩn thận và khoa học.

Chọn giống kê binh phù hợp đeo trang bị

Trước khi bước vào quá trình đào tạo, việc lựa chọn nuôi gà đá cựa sắt giống nào đóng vai trò tiên quyết. Theo thống kê từ các trang trại sở hữu kê binh tại Đồng Nai và Bình Định, tỷ lệ chiến thắng của đấu sĩ phụ thuộc tới 60% vào chủng loài và nguồn gốc. Một số con giáp thứ mười được ưa thích là nòi, tre, chọi với các ưu điểm như thân hình rắn chắc, chịu đòn tốt đồng thời tấn công nhanh, mạnh.

Ví dụ, giống gà nòi Bình Định được đánh giá cao nhờ tốc độ di chuyển nhanh và nhạy bén. Một chiến binh loại này có thể tham gia từ 5 – 7 màn so tài mà không bị thương nặng. Trong khi các kê chủng yếu hơn chỉ có thể đấu tối đa 2 – 3 ván đấu.

Nuôi đá gà cựa sắt nên ưu tiên chọn giống tốt trước
Nuôi đá gà cựa sắt nên ưu tiên chọn giống tốt trước

Nuôi đá gà cựa sắt và chế độ dinh dưỡng

Yếu tố thứ 2 ảnh hưởng đến nuôi gà đá cựa sắt là loại thực phẩm mà chúng hấp thụ. Muốn chiến binh đạt phong độ, cần phải có chế độ ăn đầy đủ và cân đối các nhóm dinh dưỡng.

Theo nhiều người chăm sóc chuyên nghiệp, nên chọn lúa là thức ăn chính cho gà. Tuy nhiên, phải chọn loại đã qua chế biến, trải qua quá trình lọc, ngâm và phơi khô để loại bỏ tạp chất. Nuôi gà đá cựa sắt cần khoảng 100 – 150 gram tiêu hóa mỗi ngày (chiếm 54 60% khẩu phần). Ngoài ra, một lượng nhỏ protein trong giun, sâu có thể giúp chúng phát triển cơ bắp.

Nuôi gà đá cựa sắt mỗi con sẽ cần lượng thức ăn khác nhau phụ thuộc vào thể chất, bạn tiến hành quan sát và điều chỉnh cho phù hợp. Nếu chúng đói hãy cho thêm, nhưng khi cảm giác di chuyển kê binh trở nên ì ạch, tích mỡ thì phải giảm xuống. Trên thực tế, khẩu phần ăn sẽ là sự kết hợp của bột bắp, cám, tấm, bột cá, bánh đầu, mày đậu xanh, bột xương, bột sò, muối bọt,…

Kết hợp thực phẩm cho gà gồm thức ăn công nghiệp, rau xanh và sâu bọ
Kết hợp thực phẩm cho gà gồm thức ăn công nghiệp, rau xanh và sâu bọ

Chuẩn hóa quy trình nuôi dưỡng và huấn luyện kê chiến

Một thống kê cho thấy, nuôi gà đá cựa sắt được chăm sóc cẩn thận, xác suất giành thắng lợi tăng cao với 25%. Bên dưới là 3 yếu tố người chăm dưỡng phải lưu ý cho sự phát triển toàn diện của vật cưng:

  • Chuồng trại phải được bố trí thoáng mát, có ánh sáng thường xuyên nhưng không quá gió. Yêu cầu nơi nuôi gà đá cựa sắt phải được vệ sinh hàng ngày, đảm bảo không có chất thải, thức ăn thừa làm nơi trú ẩn cho vi khuẩn và côn trùng.
  • Tắm nắng từ 7 – 9 giờ sáng mỗi ngày để hấp thụ vitamin D, giúp xương cứng cáp. Thêm nữa sử dụng muối khoáng pha loãng để vệ sinh cơ thể chiến binh nhằm loại bỏ ký sinh trùng, phòng bệnh ngoài da.
  • Tiêm phòng theo chuẩn Trung tâm Nghiên cứu và Chăn nuôi Thú y, đặc biệt là Newcastle và cúm gia cầm, giúp giảm đến 80% nguy cơ nhiễm bệnh. Ngoài ra, đừng quên kiểm tra định kỳ trước khi thú cưng ra trận.

Kỹ thuật đào tạo dũng sĩ thiện chiến

Quá trình huấn luyện là một phần không thể thiếu trong nuôi gà đá cựa sắt. Một kê binh khỏe mạnh nhưng không được đào tạo kỹ năng chiến đấu thì rất khó để chiến thắng.

  • Tập thể lực bay, chạy hàng ngày để phát triển cơ cánh hoặc chân. Phương pháp đơn giản nhất là chạy quanh sân hoặc theo xe đạp quãng đường từ 100 – 200m.
  • Tập đá và né đòn với gà mồi hoặc trong lồng chuyên dụng. Tập 15 – 20 phút mỗi lần và từ 2 – 4 lần/tuần tránh quá sức. Không tạo áp lực cho gà tránh chúng áp lực, nản chí.
  • Tập với cựa sắt để khi ra trận không cảm thấy khó chịu hoặc mất cân bằng. Kê chiến nên thử mang cựa sắt từ khi 5 – 7 tháng tuổi để quen dần.
Quan sát tâm sinh lý của gà để có chế độ đào tạo chuyên biệt
Quan sát tâm sinh lý của gà để có chế độ đào tạo chuyên biệt

Lời kết

Nuôi gà đá cựa sắt là một quá trình dài đòi hỏi sự kiên nhẫn và yêu thương rất lớn từ người chủ. Bạn nên cho chúng ăn uống đủ chất, hoạt động thường xuyên để làm quen với môi trường thi đấu chuyên nghiệp. Đồng thời, không gây áp lực hoặc sử dụng vũ lực để ép kê binh phát triển theo ý muốn. Mong rằng bài viết sẽ góp thêm một phần động lực, giúp những người mến mộ vững tin vào hành trình chăm sóc con giáp thứ mười.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *